பன்மொழி ஆடியோ வள உருவாக்கப் பயிலரங்கு, பெங்களூரு வடக்கு 2024-25
Jump to navigation
Jump to search
நோக்கங்கள்
- கதைசொல்லலை கற்பித்தல் முறையாக அனுபவிப்பதும் பாராட்டுவதும்
- பல்வேறு களஞ்சியங்களிலிருந்து மொழி கற்பித்தல்-கற்றலுக்கு பொருத்தமான கதைகள் மற்றும் தொடர்புடைய ஆதாரங்களை ஆசிரியர்கள் அணுகுவதும், ஆய்வு செய்வதும் மற்றும் மதிப்பீடு செய்வதும் எப்படி
- கூட்டு வள உருவாக்கம், 'க்யூரேஷன்' மற்றும் பகிர்வுக்கான வாய்ப்புகளை வழங்குதல்
- Free and Open Source Software (FOSS) அதாவது 'சுதந்திரம் அடங்கிய மூடா மூலவரைவு மென்பொருள்' கருவிகள் மற்றும் மொழி கற்பித்தல்-கற்றலுக்கான ஒலிதம் (ஆடியோ) ஆதாரங்களை பதிவு செய்வதற்கான புதிய எண்மின் (டிஜிட்டல்) முறைகளை ஆராய ஆசிரியர்களுக்கு உதவுதல்
- தமிழில் மல்டி-லெவல், மல்டி-மோடல் எண்மின் (டிஜிட்டல்) வளங்களைக் கொண்ட ஒரு களஞ்சியத்தை உருவாக்குவதில் ஆசிரியர்களுக்கு உதவுதல்
நிகழ்ச்சி அட்டவணை
Day | Time | Activity | Resources |
Day 1 | 10 – 10:30 AM | பயிலரங்குக்கு பதிவு செய்தல் | ஸ்லைடுகள் |
10:30 – 11:00 AM | அறிமுகங்கள், பயிலரங்கின் நோக்கங்கள் பற்றி பகிர்வுதல், பயிலரங்கின் எதிர்பார்ப்புக்கள் | ||
11:00 – 11:30 AM | செயல்முறையை நிரூபித்தல் (டெமோ) மற்றும் அதர்க்கு தொடர்புடைய ஒரு செயல்பாடு | ||
11:30 – 12 PM | சூழ்நிலைகளுடன் கதை சொல்லும் நுட்பங்கள் பயிற்சிகள் (மேம்படுத்தும் பயிற்சிகள்) | ||
12:00 – 12:30 PM | ஒலிதம் (ஆடியோ) பதிவு செய்வதர்க்கு பட்டியலிலிருந்து கதைகள் தேர்வு | தமிழில் கதைகள் | |
12:30 - 1 | ஆசிரியர் குழு அமைத்தல், தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கதைக்கு வெவ்வேறு குரல்களில் முயற்சி. தனித்தனியாக/ஜோடியாக/சிறு குழுக்களாக கதையை பதிவு செய்தல் | கதைகள் சொல்வதர்க்கான பின்பற்றத்தக்க வழிமுறைகள் | |
1:00 – 1:45 | மதிய உணவு | ||
1:45 – 2:30 PM | திறன்பேசியில் (ஸ்மார்ட்போன்) ஆடியோ பதிவு செய்வதர்க்கான செயலியை உள்ளமைப்பது | ஆடியோ ரெக்கார்டர் Audio recorder - பிளேஸ்டோர் இணைப்பு | |
2:30 – 3 PM | ஆசிரியர்கள் தேர்ந்தெடுத்த கதைகள்: கதை சொல்லுதல் மற்றும் ஆடியோ பதிவு பயிர்சி | ||
3 – 4 PM | பயிர்சிக்காக பதிவு செய்யப்பட்ட ஆடியோக்கள் அளிக்கை (ப்ரெசன்டேஷன்) மற்றும் விவாதம், கருத்து பகிர்வு (அனைத்து ஆசிரியர்களும்) | ||
4 – 4.30 PM | களஞ்சியங்களிருந்து கதைகள் தேடுதல், தேர்ந்தெடுத்தல் | ||
Day 2 | 10 AM – 10:30 AM | சேயின் மொழியும் ஆசிரியரும் | |
10:30 AM – 1 PM | கதாபாத்திரந்கள், கதைவசனம் முதிவு செய்தல், பயிற்சி. பதிநோரு மணியிலிருந்து ஆடியோ பதிவு துவக்கம். பதிவுக்கு அரை மணி நெரம் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. | ||
1:00 – 1:45 | மதிய உணவு | ||
1.45 – 2:30 PM | முதர்ப்பதிவை முடித்த ஆசிரியர்கள் படிவம் ஒன்றை நிரப்பவும் | ||
2:30 – 4:30 PM | ஆடியோ பதிவுகள் தொடர்ச்சி...
ஆசிரியர்கள் ஜோடியாக அடுத்த கதை பதிவுக்கு பயிர்ச்சி. |
||
Day 3 | 10:00 AM – 11 AM | பதிவு செய்யப்பட்ட ஆடியோக்கள் அளிக்கை (ப்ரெசன்டேஷன்) மற்றும் விவாதம், கருத்து பகிர்வு (அனைத்து ஆசிரியர்களும்) | |
11 – 1 PM | ஆடியோ பதிவுகள் தொடர்ச்சி...படிவம் நிரப்புதல் தொடர்ச்சி | ||
1:00 – 1:45 | மதிய உணவு | ||
1:45 – 2 | உர்சாகம் ஊட்டக்கூடிய செயல்பாடு ஒன்று | ||
2 – 3:30 PM | ஆடியோ பதிவுகள் தொடர்ச்சி...படிவம் நிரப்புதல் தொடர்ச்சி. பதிவு செய்த கதைகளை சரி பார்த்தல், பிழை திருத்தல். | ||
3:30 – 4:30 | |||
4 – 4:30 | முடிவு. அடுத்தது என்ன - ஒரு முன்னோக்கு. |
Resources
- The Child's Language And The Teacher - A Handbook - By Krishna Kumar
- Access audio stories through smartphone - https://kathe-khajane.teacher-network.in/pages/help/
- Watch "Guidelines for recording a good audio with minimal equipment" Video tutorial