ಸಮುದಾಯ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿ
ಸಮುದಾಯ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿ
ಶಿಕ್ಷಕ: ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮೋಟೆ
ಶಾಲೆ: ಸರ್ಕಾರಿ ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆ, ಮಕಾಪುರ, ಲಿಂಗಸಗೂರು ತಾಲ್ಲೂಕು, ರಾಯಚೂರು ಜಿಲ್ಲೆ, ಕರ್ನಾಟಕ
ಇವರಿಂದ: ಶರದ್ ಸೂರೆ
ಶಾಲೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಮ
ರಾಯಚೂರು ಜಿಲ್ಲೆಯ ಲಿಂಗಸಗೂರು ತಾಲ್ಲೂಕಿನಲ್ಲಿರುವ ಮಕಾಪುರದ ಸರ್ಕಾರಿ ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆ (ಜಿಎಚ್ಪಿಎಸ್) 1960 ರಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪನೆಯಾಯಿತು. ಇದು ಮಕಾಪುರ, ಮಾರಾಲಿ ಮತ್ತು ತೆಲೆಕಟ್ಟು ಗ್ರಾಮಗಳ ಮಕ್ಕಳ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತಲೇ ಇದೆ. ಈ ಗ್ರಾಮಗಳಲ್ಲಿನ ಕುಟುಂಬಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ ಕ್ರಮವಾಗಿ 120, 100 ಮತ್ತು 120 ರಷ್ಟಿದೆ. ಶಾಲೆ ಇರುವ ಮಕಾಪುರ ಗ್ರಾಮದಲ್ಲಿ ರೆಡ್ಡಿ, ಲಿಂಗಾಯತ, ಕುರುಬಾ ಸಮುದಾಯಗಳು ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಹೊಂದಿವೆ. ಎಸ್ಸಿ ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ ಸುಮಾರು ಐದು ಕುಟುಂಬಗಳು ಮತ್ತು ಎಸ್ಟಿ ಸಮುದಾಯದ 25 ಕುಟುಂಬಗಳಿವೆ. ಶಾಲೆಯು ಒಂದನೇ ತರಗತಿಯಿಂದ ಎಂಟನೇ ತರಗತಿಯವರೆಗೆ ಒಟ್ಟು 138 ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಬಲವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದು, ಸಮಾನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಬಾಲಕ ಮತ್ತು ಬಾಲಕಿಯರನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಎಸ್ಸಿಯ ಸುಮಾರು 20 ಮತ್ತು ಎಸ್ಟಿ ಸಮುದಾಯಗಳಿಂದ 30 ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಇದ್ದಾರೆ. ಶಿಕ್ಷಣ ಇಲಾಖೆ ಮಂಜೂರು ಮಾಡಿದ ಏಳು ಶಿಕ್ಷಕ ಹುದ್ದೆಗಳಲ್ಲಿ ಮೂರು ಖಾಲಿ ಇವೆ. ಪ್ರಸಕ್ತ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ವರ್ಷಕ್ಕೆ ಇಬ್ಬರು ಅತಿಥಿ ಶಿಕ್ಷಕರನ್ನು ನೇಮಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಶಿಕ್ಷಕರಾದ ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮತ್ತು ಅವರ ಹಿನ್ನೆಲೆ
ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮೋಟೆ ಮಕಾಪುರದ ಸರ್ಕಾರಿ ಹಿರಿಯ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಕೆಳಹಂತದ ತರಗತಿಗಳಲ್ಲಿ ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಶಿಕ್ಷಕರ ಕೊರತೆಯಿಂದಾಗಿ ಅವರು ಕನ್ನಡ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಉನ್ನತ ಶ್ರೇಣಿಗಳಿಗೆ ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಗದಗ ಜಿಲ್ಲೆಯ ರೋಣ ತಾಲ್ಲೂಕಿನಿಂದ ಬಂದ ಅವರು ಕೃಷಿಯನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿರುವ ಕುಟುಂಬದಿಂದ ಬಂದವರು. ಲಕ್ಷ್ಮಣರಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಣ ನೀಡುವಲ್ಲಿ ಕುಟುಂಬವು ಆರ್ಥಿಕ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ಎದುರಿಸಿತು. ಅವರ ಪೋಷಕರು ಇವರ ಡಿಪ್ಲೊಮಾ ಇನ್ ಎಜುಕೇಶನ್ (ಡಿ ಎಡ್) ಪದವಿಗಾಗಿ ಪಾವತಿಸಬೇಕಾದ ಪ್ರತಿಯೊಂದಕ್ಕೂ ಅವರ ಸಂಪನ್ಮೂಲವನ್ನು ಮಾರಾಟ ಮಾಡಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ಡಿ ಎಡ್ ಪದವಿಯನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಪೂರೈಸಿದರು ಮತ್ತು ಶಿಕ್ಷಕರ ನೇಮಕಾತಿ ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಅರ್ಹತೆ ಪಡೆದರು. ಅವರು 2008 ರಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಸೇವೆಗೆ ಸೇರಿದರು ಮತ್ತು ಅಂದಿನಿಂದಲೂ ಈ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿದ್ದಾರೆ.
ತರಗತಿಯ ಬೋಧಕರಾಗಿ
ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ನಲಿ ಕಲಿ ತರಗತಿಗಳನ್ನು ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ನಲಿ ಕಲಿ ಬಹು ದರ್ಜೆಗಳ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿದ್ದು, ಎಲ್ಲಾ ಸರ್ಕಾರಿ ಶಾಲೆಗಳು ಗ್ರೇಡ್ III ರವರೆಗೆ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿವೆ. ನಲಿ ಕಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ವೇಗದಲ್ಲಿ ಕಲಿಯಲು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತದೆ. ಅವರ ನಲಿ ಕಲಿ ತರಗತಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರು ಸ್ವಯಂ-ಗತಿಯ, ಸ್ವಯಂ-ಕಲಿಕೆಯ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿರುವ ಅನೇಕ ಗುಂಪುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ಒಂದು ಗುಂಪಿನಿಂದ ಇನ್ನೊಂದಕ್ಕೆ ನಿರ್ದೇಶನಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತಾರೆ - ಒಂದು ಗುಂಪಿನಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಸೂಚನೆ ನೀಡುವುದು, ಇನ್ನೊಂದು ಗುಂಪಿನಲ್ಲಿ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ನಿಯೋಜಿಸುವುದು, ಇನ್ನೊಂದರಲ್ಲಿ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ನೀಡುವುದು ಮತ್ತು ಮುಂದಿನದರಲ್ಲಿ ಗುಂಪು-ಕೆಲಸದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುವುದು. ಪದದ ನಿಜವಾದ ಅರ್ಥದಲ್ಲಿ ಶಿಕ್ಷಕ ಬಹು-ಕಾರ್ಯ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ತರಗತಿಯಲ್ಲಿ ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಸಂಕೀರ್ಣತೆಗಳು ಅವನ ತರಗತಿಯಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಜೀವಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತವೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಣ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಬರವಣಿಗೆಯನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸಿದರೆ, ಇನ್ನೊಂದು ಗುಂಪಿನ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಸ್ಪಷ್ಟೀಕರಣವನ್ನು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣನು ಕನ್ನಡವನ್ನು ಆರಂಭಿಕ ಶ್ರೇಣಿಗಳಿಂದ VII ನೇ ತರಗತಿಯವರೆಗೆ ಕಲಿಸುತ್ತಾರೆ. ಕನ್ನಡವನ್ನು ಕಲಿಸಲು ಪ್ರೌ ಢ ಶಾಲಾ ವಿಭಾಗದಿಂದ ವಿನಂತಿಗಳಿವೆ. ಸಾಂದರ್ಭಿಕವಾಗಿ, ಅವರು ಪ್ರೌ ಢಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಕರಿಗೆ ಅವರ ಕನ್ನಡ ಪಾಠಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಸಹಕರಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಎಲ್ಲಾ ಶ್ರೇಣಿಗಳಲ್ಲಿ ಪರಿಣಿತ ಶಿಕ್ಷಕರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ನಿರಂತರ ಕಲಿಯುವವನಾಗಿ ತನ್ನ ಪರಿಣತಿಯನ್ನು ಬೆಳೆಸಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಶಿಕ್ಷಣವು ಡಿ ಎಡ್ನಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಸೇವೆಗೆ ಸೇರ್ಪಡೆಯಾದ ಕಾರಣ ನಿಲ್ಲಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಿಗೆ, ಅವರು ಸೇವೆಯಲ್ಲಿದ್ದಾಗ ಪದವಿ ಗಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ತಮ್ಮ ಅಧ್ಯಯನವನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಮುಂದುವರಿಸಲು ಉದ್ದೇಶಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಬೋಧನೆ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ಕಾಣ್ಕೆ
ಶಿಕ್ಷಕರಿಂದ ಸ್ವಲ್ಪ ಮಾರ್ಗದರ್ಶನದೊಂದಿಗೆ ಮಕ್ಕಳು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಕಲಿಯಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಲು ಅವರ ನಲಿ ಕಲಿ ಬೋಧನಾ ಅನುಭವವು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಬೋಧನೆ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯ ನಲಿ ಕಲಿ ವಿಧಾನವು ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿ ಜ್ಞಾನ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ ಅನುಕೂಲವಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ನಲಿ ಕಲಿ ಮಕ್ಕಳ ದೈನಂದಿನ ಅನುಭವಗಳನ್ನು ತರಗತಿಗೆ ತರುತ್ತದೆ, ಇದು ಮಕ್ಕಳು ಕಲಿಯುವ ವಿಷಯಗಳಲ್ಲಿ ಅರ್ಥವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಣ ತಮ್ಮ ತರಗತಿಯಿಂದ ಇದಕ್ಕೆ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ. ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕಗಳು ಅಗೆಯುವ ಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಸೂಚಿಸಲು ‘ನೆಲ ಅಗೆಯುವುದು’ ಎಂಬ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಬಳಸುತ್ತವೆ. ಆದರೆ ಈ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಮಾತನಾಡುವ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ, ಬಳಸಿದ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿ ‘ತಗ್ಗು ತೊಡುವುದು’. ಅವರು ಶಾಲಾ ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸುವ ಭಾಷೆಯ ರಾಜಕೀಯವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಕನ್ನಡದಲ್ಲಿ ಈ ವಿಷಯದ ಸುತ್ತಲಿನ ಚರ್ಚೆಗಳು ಮತ್ತು ಚರ್ಚೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ತಿಳಿದಿದ್ದಾರೆ - ಜನರು ಮಾತನಾಡುವ ಭಾಷೆ ಮತ್ತು ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸುವ ಭಾಷೆಯ ನಡುವಿನ ಸಂಪರ್ಕ ಕಡಿತವನ್ನು ಸೇರಿದಂತೆ. ದೇವನೂರು ಮಹಾದೇವ ಅವರ ಕಾದಂಬರಿಗಳ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಅವರು ಉದಾಹರಿಸುತ್ತಾರೆ, ಸ್ಥಳೀಯ ವಾಸ್ತವಗಳನ್ನು ಪಠ್ಯ ಭಾಷೆಗಿಂತ ಆಡುಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಸೂಕ್ತವಾಗಿ ನಿರೂಪಿಸಲಾಗಿದೆ. 'ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ ಬೇಕು, ಕನ್ನಡದ್ದೇ ವ್ಯಾಕರಣ' - ಎಂಬ ಡಿ ಎನ್ ಶಂಕರ್ ಭಟ್ಟರ ವಾದವನ್ನೂ ಅವರು ಸೇರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಪಠ್ಯ ಭಾಷೆಯೊಂದಿಗೆ ಆಡುಭಾಷೆಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಂಡು ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪಠ್ಯಗಳನ್ನು ಸೇರಿಸುವ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಕೇವಲ ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಬಳಸುವುದರಿಂದ ಕಲಿಕೆ ಏಕಆಯಾಮವಾಗುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಪಠ್ಯ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಮಾತ್ರ ಜನಸಾಮಾನ್ಯರಿಗೆ ಕಲಿಸುವ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಸಾಧಿಸುತ್ತದೆ. ಪಠ್ಯ ಭಾಷೆಯನ್ನು ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಇದರ ಅರ್ಥವಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರತಿ ಹನ್ನೆರಡು ಕಿಲೋಮೀಟರ್ಗಳ ನಂತರ (ಅಂದಾಜು) ಭಾಷೆ ವೈವಿಧ್ಯಮಯವಾಗುವುದರಿಂದ, ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಹಿಡಿದಿಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವಂತಹ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಅರ್ಥವಾಗುವ ಭಾಷೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವುದು ಅಗತ್ಯವಾಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂಬ ವಾದವನ್ನು ಅವರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾರೆ. ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರೂ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಸಾಮಾನ್ಯ ಕನ್ನಡದ ಅವಶ್ಯಕತೆಯಿದೆ ಆದರೆ ಇದು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ವೈವಿಧ್ಯತೆಗಳಿಗೆ ಸಹ ಅವಕಾಶ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಬೇರೆ, ಭಾಷಾ ವೈವಿಧ್ಯತೆ, ಇದು ಕನ್ನಡದ ವಿಶಿಷ್ಟ ಲಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ. ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕಗಳು ಇದರಲ್ಲಿ ಮಹತ್ವದ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸುವುದರಿಂದ, ಪಠ್ಯಪುಸ್ತಕ ಸಮಿತಿಯು ಈ ಉಪಕ್ರಮವನ್ನು ಮುಂದಕ್ಕೆ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಅಗತ್ಯವಿದೆ. ಅವರು ಹೇಳುವಂತೆ, ಅವರು ತಮ್ಮ ತರಗತಿಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಹೊರಗಡೆ ತಮ್ಮ ಭಾಷೆಯ ಶೈಲಿಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸುತ್ತಾರೆ.
ನಾಲ್ಕು ಗೋಡೆಗಳ ಆಚೆ ಕಲಿಯುವುದು
ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಕಲಿಕೆಗೆ ಅನುಕೂಲವಾಗುವುದನ್ನು ತರಗತಿಯೊಳಗೆ ನಿರ್ಬಂಧಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಇದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರು ತರಗತಿಯ ಹೊರಗೆ ಇರುವ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಅವಕಾಶವನ್ನೂ ಬಳಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಶಾಲಾ ಪತ್ರಿಕೆಯ ಸಂಪಾದಕರಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಇದಕ್ಕೆ 2016 ರ ವರ್ಷಕ್ಕೆ ‘ಬಾಲಾ ಬರಹ ಸಂಪದ’ (ಅರ್ಥ, ಮಕ್ಕಳ ಬರಹಗಳ ಸಂಗ್ರಹ) ಮತ್ತು 2018 ರ ವರ್ಷಕ್ಕೆ ‘ಜೇನುಗೂಡು’ (ಅರ್ಥ, ಜೇನುಗೂಡು) ಎಂಬ ಶೀರ್ಷಿಕೆಯನ್ನು ನೀಡಲಾಯಿತು. ಈ ಪತ್ರಿಕೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಬರಹಗಳ ಸಂಕಲನವಾಗಿದೆ. ವಿಷಯಗಳು, ಬರವಣಿಗೆಯ ಸ್ವರೂಪ ಮತ್ತು ಪ್ರಸ್ತುತಿಯ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದು ಲಕ್ಷ್ಮಣರ ಪಾತ್ರವಾಗಿದೆ. ನಿಯತಕಾಲಿಕೆಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಸ್ವಂತ ಬರಹಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ, ಜೊತೆಗೆ, ವಿವಿಧ ಮೂಲಗಳಿಂದ ಬಂದ ವಸ್ತುಗಳ ಸಂಕಲನವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸೃಜನಶೀಲ ಆಲೋಚನೆಗಳನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಲು ತಮ್ಮ ವರ್ಗ ಕಲಿಕೆಯನ್ನು ಬಳಸುವುದಕ್ಕೆ ಇದು ಒಂದು ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿದೆ ಎಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣ ವಿವರಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಶಾಲಾ ನಿಯತಕಾಲಿಕೆಯಲ್ಲಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಕಾರ್ಯ
ಶಿಕ್ಷಕರ ದಿನ, ಮಕ್ಕಳ ದಿನ, ಶಾಲಾ ದಿನ ಮತ್ತು ಕ್ರೀಡಾ ದಿನ ಮುಂತಾದ ವಿವಿಧ ಶಾಲಾ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಕಲಿಕೆಗೆ ಇತರ ಮೂಲಗಳಾಗಿವೆ. ಶಾಲೆಯು ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಾಗಿ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರಾಗಿ ಒಳಗೊಂಡಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಕೊಡುಗೆದಾರರಾಗಿ ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. ಅವರು ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ವಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಕಲಿಯುತ್ತಾರೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ಶಾಲೆಗಳು ಒದಗಿಸಬಲ್ಲವು ಎಂದು ಕಲಿಯುವ ಅವಕಾಶಗಳಿವೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣ, ಶಾಲೆ, ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯ
ಕನಿಷ್ಠ ಮೂರು ಉದ್ದೇಶಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಮುದಾಯವು ಆಯೋಜಿಸಿರುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಾಗಿ ಶಾಲೆಯನ್ನು ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಒಂದು ಸಮುದಾಯದ ಕಿರಿಯ ಸದಸ್ಯರಿಗೆ ಔಪಚಾರಿಕ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನೀಡುವುದು, ಎರಡನೆಯದು ಸಮತೋಲ ವ್ಯಕ್ತಿತ್ವವನ್ನು ಬೆಳೆಸಲು ಅವರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವುದು, ಮತ್ತು ಮೂರನೆಯದು ‘ಸಂಸ್ಕಾರ’ ವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದು. ಆದರ್ಶಗಳನ್ನು ನೀಡುವ ಮೂಲಕ ಯುವ ಸದಸ್ಯರ ಕಡೆಗೆ ಸಮುದಾಯದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಎಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ನಂಬಿದ್ದಾರೆ. ತರಗತಿಯ ಬೋಧನೆ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆ ಔಪಚಾರಿಕ ಶಿಕ್ಷಣದ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ನೇರವಾಗಿ ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಅದರೊಂದಿಗೆ, ಶಾಲೆಗಳು ತಕ್ಷಣದ, ಮತ್ತು ದೊಡ್ಡ ಸಮುದಾಯದಿಂದ ಉದಾಹರಣೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ವಿವರಣೆಯನ್ನು ಸೇರಿಸುವ ಅಗತ್ಯವಿದೆ. ಸಮುದಾಯದ ಭಾಗವಾಗಿರುವ ಕಥೆಗಳು ಮತ್ತು ದಂತಕಥೆಗಳಿವೆ, ಅದನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಬಳಸಬಹುದು. ಅವರು ಶಾಲೆಯ ಹೆಣ್ಣುಮಕ್ಕಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದ ‘ಮಹಾ ಸಾದ್ವಿ ಹೆಮರೆಡ್ಡಿ ಮಲ್ಲಮ್ಮ’ ನಾಟಕದ ಇತ್ತೀಚಿನ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಈ ಕಾಯಿದೆಯು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಮಹಾ ಸಾದ್ವಿ ಹೆಮರೆಡ್ಡಿ ಮಲ್ಲಮ್ಮ ಅವರನ್ನು ಆದರ್ಶಪ್ರಾಯವಾಗಿ ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಲು ಅವಕಾಶವನ್ನು ಒದಗಿಸಿತು. ಅಂತಹ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಜೀವನದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಗುರಿಗಳನ್ನು ಬಿಂಬಿಸಲು ಅವಕಾಶಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಅತ್ಯಂತ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯ ಅಂತಹ ಆದರ್ಶಗಳನ್ನು ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ ಆರಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಅವರ ಪಾತ್ರವಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ.
ಯುವ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ, ಶಾಲೆಯು ಉಳಿದ ಸಮುದಾಯದವರಿಗೂ ಜವಾಬ್ದಾರಿಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಎಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಸಮುದಾಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಶಾಲೆ ವಹಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು ಎಂದು ಅವರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಸಮುದಾಯದ ಅನೇಕ ವಿಭಾಗಗಳನ್ನು ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಲಾಗಿದೆ. ಶಾಲೆಗಳು ಈ ದಿಕ್ಕಿನಲ್ಲಿ ಉಪಕ್ರಮಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಸಮುದಾಯವು ಮಹಿಳಾ ದಿನಾಚರಣೆಯನ್ನು ಶಾಲೆಯು ಹೇಗೆ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು ಎಂಬುದಕ್ಕೆ ಅವರು ಉದಾಹರಣೆ ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಇದು ಸಮುದಾಯದ ಮಹಿಳೆಯರಿಗೆ ಈ ರೀತಿಯ ಮೊದಲ ಅನುಭವವಾಗಿದೆ. ಮಹಿಳೆಯರು ವಿವಿಧ ಸ್ಪರ್ಧೆಗಳು ಮತ್ತು ವಿನೋದ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಲ್ಲಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸಂತೋಷವು ಸಂತಸದಿಂದ ಕೂಡಿತ್ತು ಏಕೆಂದರೆ ಆಚರಣೆಯು ಅವರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಇತ್ತು.
ಲಕ್ಷ್ಮಣನಿಗೆ ಸಮುದಾಯ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದೆ. ಇದನ್ನು ಸಾಧಿಸಲು ಜನಗಣತಿ ಸಮೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಅವರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆ ಬಹಳ ಸಹಾಯಕವಾಯಿತು. ಸಮುದಾಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ವಿವರವಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಇದು ಒಂದು ಅವಕಾಶವನ್ನು ಒದಗಿಸಿತು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಅಂತರ ಸಮುದಾಯ ಸಂಬಂಧಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಒಳನೋಟವನ್ನೂ ನೀಡಿತು. ಸಮುದಾಯದೊಂದಿಗಿನ ಅವರ ಮಾತುಕಥೆಯು ಮೇಲ್ಜಾತಿಯ ಸದಸ್ಯರು ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಸ್ಥಿರವಾಗಿದ್ದಾರೆ ಎಂಬುದನ್ನು ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಲು ಅವರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು. ಔಪಚಾರಿಕ ಶಿಕ್ಷಣವು ಅವರನ್ನು ಮೊದಲೇ ತಲುಪಿತು ಮತ್ತು ಈ ಕುಟುಂಬಗಳು ತಮ್ಮ ಯುವ ಸದಸ್ಯರ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತವೆ. ಸಾಮಾಜಿಕವಾಗಿ ಹಿಂದುಳಿದ ಸಮುದಾಯಗಳ ಮಕ್ಕಳಲ್ಲಿ ಈ ರೀತಿಯಾಗಿಲ್ಲ. ಮಕ್ಕಳು ಜೀವನೋಪಾಯದಲ್ಲಿ ಕುಟುಂಬಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಬೇಕಾಗಿಲ್ಲ, ಈ ಕುಟುಂಬಗಳಿಗೆ ಶಾಲೆಯ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಅವಶ್ಯಕತೆಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಸಮಯ ಮತ್ತು ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳಿಲ್ಲ. ಅಂತಹ ಹಿನ್ನೆಲೆಯ ಮಕ್ಕಳು ಅನೇಕ ಅಡೆತಡೆಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಬೇಕಾಗಿದೆ. ಅಂತಹ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ನೆರವು ಬೇಕು ಎಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅಂತಹ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ ಶಾಲೆ ವಿಶೇಷ ಗಮನ ನೀಡುತ್ತದೆ. ನಾವು ಲಕ್ಷ್ಮಣರೊಂದಿಗೆ ಸಂಭಾಷಿಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಪೋಷಕರು ಶಾಲೆಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಿದರು ಮತ್ತು ಅವರ ಸಂವಹನಕ್ಕೆ ನಾವು ಗೌಪ್ಯವಾಗಿರುತ್ತೇವೆ. ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಕೊಪ್ಪಳದಿಂದ ತೆರಳಿ ಲಕ್ಷ್ಮಣರ ಶಾಲೆಗೆ ಸೇರಿದ್ದ ಈ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯ ಪೋಷಕರಿಗೆ ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಸಲಹೆ ನೀಡಿದರು. ಕೊಪ್ಪಳದಲ್ಲಿರುವ ಶಾಲೆಗೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳನ್ನು ವಾಪಸ್ ಕಳುಹಿಸುವ ಬದಲು ಈ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಮುಂದುವರಿಯಲು ಕಾರಣಗಳನ್ನು ನೀಡಿದರು. ಪೋಷಕರ ವಲಸೆಯ ಕಾರಣದಿಂದಾಗಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು ಶಾಲೆಯನ್ನು ಸ್ಥಗಿತಗೊಳಿಸಬಹುದೆಂದು ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ನಂತರ ನಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಹಂಚಿಕೊಂಡರು. ಮಗುವಿಗೆ ತನ್ನ ಶಾಲಾ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಡಬೇಕೆಂದು ಅವರು ಪೋಷಕರಿಗೆ ಮನವರಿಕೆ ಮಾಡಿದಂತೆ ತೋರುತ್ತಿದೆ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮೋಟೆ ಸಮುದಾಯದೊಳಗಿನ ದೋಷಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದ್ದಾರೆ. ಅಂತಹ ದೋಷಗಳು ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಪ್ರತಿಫಲಿಸುತ್ತವೆ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಎಸ್ಸಿ ಸಮುದಾಯದ ಸದಸ್ಯರು ದಾನ ಮಾಡಿದ ಉಕ್ಕಿನ ತಟ್ಟೆಗಳಲ್ಲಿ ಮಧ್ಯಾಹ್ನದ ಊಟ ತಿನ್ನಲು ಮೇಲ್ಜಾತಿಯ ಮಕ್ಕಳು ನಿರಾಕರಿಸಿದ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಅವರು ನೀಡುತ್ತಾರೆ. ಈ ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸುವ ಅಗತ್ಯವನ್ನು ಅವರಿಗೆ ಮನವರಿಕೆ ಮಾಡಲು ಅವರ ಕಡೆಯಿಂದ ಸಾಕಷ್ಟು ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ಬೇಕಾದವು. ಅವರ ಪ್ರಯತ್ನದಲ್ಲಿ ಲೋಕೋಪಕಾರ, ಪರಿಶುದ್ಧತೆ ಮತ್ತು ಒಳ್ಳೆಯತನದ ವಿಚಾರಗಳು ಸೇರಿವೆ. ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿನ ತಾರತಮ್ಯದ ಅಭ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ನಿವಾರಿಸಲು ಮಕ್ಕಳೊಂದಿಗಿನ ಈ ಸಂವಹನಗಳು ಸಹಾಯಕವಾಗಿವೆ.
ಸಮುದಾಯದೊಂದಿಗೆ ಅವರ ನಿರಂತರ ಮಾತುಕಥೆಯು ಅವರ ಹೃದಯವನ್ನು ಗೆಲ್ಲಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ. ಇದು ಅವರ ಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಈ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಶಾಲೆಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಅವರು ಪರಿವರ್ತಿಸುತ್ತಾರೆ. ಶಾಲೆಯ ಅನೇಕ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುವ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಯೋಜಿಸುವ ಸಮುದಾಯದಿಂದ ಅನೇಕ ಕೊಡುಗೆದಾರರನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಶಾಲೆಯು ಸಮರ್ಥವಾಗಿದೆ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣ, ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿ
ಆರಂಭಿಕ ಶ್ರೇಣಿಗಳಿಂದ ಪ್ರೌ ಢ ಶಾಲೆವರೆಗೆ ಬೋಧನೆಯ ಅನುಭವದೊಂದಿಗೆ, ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಈಗ ನುರಿತ ಶಿಕ್ಷಕ. ವಿವಿಧ ಶಿಕ್ಷಕರ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳಿಗಾಗಿ ಅವರನ್ನು ಶಿಕ್ಷಕ ಸಮುದಾಯವು ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿ ಎಂದು ಗುರುತಿಸಿದೆ. ಅವರು ನಲಿ ಕಲಿ ತರಬೇತಿಗಾಗಿ ಜಿಲ್ಲಾ ಮಟ್ಟದ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿ. ಅವರು ತಮ್ಮ ಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಅನುಭವಗಳನ್ನು ಅವರು ಭಾಗವಾಗಿರುವ ಶಿಕ್ಷಕರ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳಿಗೆ ತರುತ್ತಾರೆ. ಕಲಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ವೈಯಕ್ತಿಕ ಗಮನ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಳೀಯ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ತರುವ ಅಗತ್ಯತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ಬಲವಾದ ನಂಬಿಕೆ ಅವರು ನಡೆಸುವ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳ ಭಾಗವಾಗಿ ಅವರು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳುವ ಅನುಭವಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಫಲಿಸುತ್ತದೆ. ಕಾರ್ಯಾಗಾರಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಗಮನವು ನಿರಂತರ ಸಮಗ್ರ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನ (ಸಿಸಿಇ) ದತ್ತ ಸಾಗಿದೆ. ನಲಿ ಕಲಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತಾಪಿಸಲಾದ ಸ್ವ-ಕಲಿಕೆಯ ವಿಧಾನವನ್ನು ನಿರಂತರ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನಕ್ಕೆ ಸುಲಭವಾಗಿ ಅನುವಾದಿಸಬಹುದು ಎಂದು ಅವರು ನಂಬುತ್ತಾರೆ. ಸಿಸಿಇ ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಳಿಸುವಾಗ ಶಿಕ್ಷಕರು ಎದುರಿಸುತ್ತಿರುವ ಸವಾಲುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ಸಿ.ಸಿ.ಇ ಯ ಭಾಗವಾಗಿ ಕೆಲವು ದಾಖಲಾತಿಗಳ ಅವಶ್ಯಕತೆಯಿದೆ ಎಂದು ಅವನಿಗೆ ಚೆನ್ನಾಗಿ ತಿಳಿದಿದೆ, ಇದು ಇಡೀ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ (ಸಿಸಿಇ) ಸ್ವತಃ ಹೆಚ್ಚು ಉಪಯುಕ್ತವಲ್ಲ ಎಂದು ಶಿಕ್ಷಕರಿಗೆ ಅನಿಸುತ್ತದೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ತಮ್ಮ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದ ಭಾಗವಾಗಿ ಸಿಸಿಇಯನ್ನು ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿ ಶಿಕ್ಷಕರೊಂದಿಗೆ ಹಂಚಿಕೊಂಡಿದ್ದಾರೆ.ಇದರ ಉಪಯುಕ್ತತೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಶಿಕ್ಷಕರಿಗೆ ಮನವರಿಕೆ ಮಾಡಲು ಇದು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವರು ಭಾವಿಸುತ್ತಾರೆ. ಸ್ಥಳೀಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡಲು ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಬಹಳ ಆಸಕ್ತಿ ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. ಇದರ ಭಾಗವಾಗಿ ಅವರು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕಲಾ ಪ್ರಕಾರಗಳೊಂದಿಗೆ ತೊಡಗುತ್ತಾರೆ. ಸ್ಥಳೀಯವಾಗಿ ಸುಗ್ಗಿಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಹಾಡುವ ‘ಹಂತಿ ಪದಗಳು’, ಹಂತಿ ಹಾಡುಗಳೊಂದಿಗಿನ ಅವರ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುವುದರ ಉದಾಹರಣೆ ಇಲ್ಲಿದೆ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರು ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿ. ಅವರ ಜ್ಞಾನ, ನಿರರ್ಗಳತೆ ಮತ್ತು ಭಾಷೆಯ ಮೇಲಿನ ಆಜ್ಞೆಯನ್ನು ಸಮುದಾಯವು ಗುರುತಿಸಿದೆ. ಯಾವುದೇ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಆಯೋಜಿಸುವಾಗ ಅವರನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ಸಮುದಾಯದ ಅನೇಕ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಗಳ ಸಂಘಟನಾ ಸಮಿತಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಿದ್ದಾರೆ.
ಮುಂದಿನ ಹೆಜ್ಜೆ
ಲಕ್ಷ್ಮಣರು ತನ್ನ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿ ಬರುವ ಅವಕಾಶಗಳ ಜೊತೆಗೆ ಸವಾಲುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ತಿಳಿದಿರುತ್ತಾರೆ. ಸಂದರ್ಭಗಳು ಯಾವಾಗಲೂ ತನ್ನ ಪರವಾಗಿ ಉಳಿಯುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ಶಾಲಾ ದಿನ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮವನ್ನು ಆಯೋಜಿಸುವಲ್ಲಿ ತನ್ನ ಸಹೋದ್ಯೋಗಿಗಳಿಂದ ಅಸಹಕಾರತೆಯ ಉದಾಹರಣೆಯನ್ನು ಅವರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಬಾಲಕಿಯರು ಭಾಗವಹಿಸುವ ಕ್ರೀಡೆಗಳನ್ನು ಆಯೋಜಿಸುವುದರ ವಿರುದ್ಧ ಕೆಲವು ಸಮುದಾಯದ ಸದಸ್ಯರು ಎತ್ತಿದ ಆಕ್ಷೇಪಣೆಯನ್ನು ಅವರು ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಮತ್ತೊಂದು ನಿದರ್ಶನದಲ್ಲಿ, ಇಲಾಖೆಯ ಕಾರ್ಯಾಗಾರದಲ್ಲಿ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿ ಭಾಗವಹಿಸಿದ್ದಕ್ಕಾಗಿ ಅವರನ್ನು ತೊಂದರೆಗೆ ಎಳೆದರು. ಸವಾಲುಗಳಿಗೆ ಸ್ವಯಂಪ್ರೇರಿತ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ತಪ್ಪಿಸುವುದರಿಂದ ನಿಯಂತ್ರಣದಲ್ಲಿರಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವರು ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಕಲಿತಿದ್ದಾರೆ. ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಮತ್ತು ತೊಂದರೆಗೆ ಕಾರಣಗಳನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಇದು ಅವನಿಗೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ. ಅವರು ಪ್ರತಿ ಹಂತದಲ್ಲೂ ತಮ್ಮ ಮುಖ್ಯ ಶಿಕ್ಷಕ ರವೀಂದ್ರ ಅವರ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಮುಖ್ಯ ಶಿಕ್ಷಕ ಲಕ್ಷ್ಮಣರವರ ಸಾಮರ್ಥ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಉಪಕ್ರಮಗಳಲ್ಲಿ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿಶ್ವಾಸವನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತಾನೆ. ಶಾಲೆಯನ್ನು ಉತ್ತಮ ಸ್ಥಳವನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಲು ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚಿನದನ್ನು ಮಾಡಬೇಕಾದ ಬಗ್ಗೆ ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿದ್ದಾರೆ. ಸಮುದಾಯದ ಸದಸ್ಯರಿಗಾಗಿ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ ಮೋಜಿನ ಉತ್ಸವವಾದ ‘ಮೋಜಿನ ಜಾತ್ರೆ’ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಅವರು ಉದ್ದೇಶಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಪೋಷಕರನ್ನು ವಿವಿಧ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಅವುಗಳ ಮಹತ್ವಕ್ಕೆ ಪರಿಚಯಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಮತ್ತು; ಮಕ್ಕಳ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಯಶಸ್ಸಿಗೆ ಅವರು ವಹಿಸಬೇಕಾದ ಪಾತ್ರ. ಇದು ಸಮುದಾಯದಿಂದ ಶಾಲೆಯ ನಿರೀಕ್ಷೆಗಳನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ. ಶಾಲೆಯನ್ನು ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಕೊಂಡೊಯ್ಯುವುದು ಮತ್ತೊಂದು ಉಪಕ್ರಮ.
ಲಕ್ಷ್ಮಣನಿಗೆ ಅವರ ಜ್ಞಾನ ಮತ್ತು ಕೌಶಲ್ಯಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಅವರ ಸಹೋದ್ಯೋಗಿಗಳಿಂದ ಇನ್ನೂ ಹೆಚ್ಚಿನದನ್ನು ಕಲಿಯಬೇಕಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿದಿದೆ. ಶಿಕ್ಷಕರ ನಡುವೆ ಸಂವಹನ ನಡೆಸಲು ನಿರಂತರ ಅವಕಾಶಗಳು ಇರಬೇಕು ಎಂದು ಅವರು ಅಭಿಪ್ರಾಯಪಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ತಮ್ಮ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಅರ್ಹತೆಗಳನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಲು ಯೋಜಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅವರು ಡಾಕ್ಟರೇಟ್ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮಕ್ಕೆ ಸೇರ್ಪಡೆಗೊಳ್ಳುವ ಕೆಲಸವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಅಂತಹ ಹೆಜ್ಜೆ , ಶಿಕ್ಷಕರು ತಮ್ಮ ತಿಳುವಳಿಕೆಯನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಮತ್ತು ವೃತ್ತಿಪರವಾಗಿ ಬೆಳೆಯಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ನಂಬುತ್ತಾರೆ.
ಉಪಸಂಹಾರ
ವ್ಯಕ್ತಿಯಾಗಿರುವ ಶಾಲೆಯ ಶಿಕ್ಷಕರೊಬ್ಬರ ಕಥೆ ಇದು. ರಾಜ್ಯಮಟ್ಟದ ಸಮ್ಮೇಳನಗಳಲ್ಲಿ ಅವರ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯು ಅವರ ಸಂಪನ್ಮೂಲದ ಬಗ್ಗೆ ಹೇಳುತ್ತದೆ. ಸಮುದಾಯದ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ತಿಳುವಳಿಕೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು, ಶಿಕ್ಷಕರು ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯಾಗಿ ಸಹಾಯ ಮಾಡಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದೆ. ಅವರ ಚಟುವಟಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಕೆಲಸಗಳು ಒಂದೆಡೆ ಉತ್ತಮ ಶಿಕ್ಷಕರ ತಯಾರಿಕೆಯನ್ನು ಪ್ರತಿಬಿಂಬಿಸುತ್ತವೆ, ಮತ್ತು ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ ತರಗತಿ ಮತ್ತು ಶಾಲೆಯ ಸೀಮಿತ ಗಡಿಗಳನ್ನು ಮೀರಿ ಅಭ್ಯಾಸದತ್ತ ಕೊಡುಗೆ ನೀಡುವ ಪ್ರೇರಣೆ. ಈ ಕೊಡುಗೆಗಳನ್ನು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು, ಶಿಕ್ಷಕರು ಮತ್ತು ಸಮುದಾಯದ ಉಳಿದವರು ಗುರುತಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಜಾತಿ ತಾರತಮ್ಯದ ಅಭ್ಯಾಸಗಳನ್ನು ಮುರಿಯಲು ಸಮುದಾಯ ಮತ್ತು ಶಾಲೆಯೊಂದಿಗಿನ ಅವರ ಕಾರ್ಯವು ಶಾಲೆಯೊಳಗೆ ಯಶಸ್ವಿಯಾಗಿದೆ. ಸಮುದಾಯ ಮಟ್ಟದಲ್ಲಿ ಅದನ್ನು ಮುಂದೆ ಕೊಂಡೊಯ್ಯುವ ದೊಡ್ಡ ಕೆಲಸವನ್ನು ಈಗ ಅವರು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ.
ಸ್ವೀಕೃತಿಗಳು:
ಅವರ ಅನುಭವಗಳು ಮತ್ತು ಅವರ ವೃತ್ತಿಪರ ಅಭ್ಯಾಸದ ಪ್ರತಿಬಿಂಬಗಳನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಲು ತಮ್ಮ ಕಾರ್ಯನಿರತ ವೇಳಾಪಟ್ಟಿಯಿಂದ ಸಮಯ ತೆಗೆದುಕೊಂಡ ಲಕ್ಷ್ಮಣ ಮೋಟೆ ಅವರಿಗೆ ನನ್ನ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಧನ್ಯವಾದಗಳು. ಶಾಲೆಗೆ ಭೇಟಿ ನೀಡಲು ಸಮಯ ತೆಗೆದುಕೊಂಡ ಮತ್ತು ಅವರ ಆಲೋಚನೆಗಳು ಮತ್ತು ಅನುಭವಗಳನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಂಡ ಸಮುದಾಯದ ಸದಸ್ಯರಿಗೆ ನನ್ನ ಹೃತ್ಪೂರ್ವಕ ಧನ್ಯವಾದಗಳು. ಅಜೀಮ್ ಪ್ರೇಮ್ಜಿ ಫೌಂಡೇಶನ್ನ ರಾಯಚೂರು ಜಿಲ್ಲಾ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಆದಿವೆಪ್ಪ ಕೆ, ಹೇಮಂತ ಎಂ ಮತ್ತು ಮೊಹಮ್ಮದ್ ಹುಸೇನ್ ಅವರಿಗೆ ಶಿಕ್ಷಕರ ಬಗ್ಗೆ ಗುರುತಿಸಿ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡಿ ಮತ್ತು ಕ್ಷೇತ್ರ ಭೇಟಿಗಾಗಿ ಎಲ್ಲಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಮಾಡಿದ್ದಕ್ಕೆ ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಧನ್ಯವಾದಗಳು.
ಲೇಖಕರು
ಶರದ್ ಸುರೆ, ಅಧ್ಯಾಪಕರು, ಅಜೀಮ್ ಪ್ರೇಮ್ಜಿ ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯ