ಭಾಷಾ ಸ್ವಾಧೀನತೆ ಮತ್ತು ಕಲಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಆಲಿಸುವ ಕೌಶಲ್ಯದ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆ

ಕರ್ನಾಟಕ ಮುಕ್ತ ಶೈಕ್ಷಣಿಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳು ಇಂದ
ಬದಲಾವಣೆ ೧೩:೦೧, ೩೦ ಜುಲೈ ೨೦೨೪ ರಂತೆ Punith (ಚರ್ಚೆ | ಕಾಣಿಕೆಗಳು) ಇವರಿಂದ (ಹೊಸ ಪುಟ: === 'ಆಲಿಸುವಿಕೆ' ಎಂದರೇನು? === ಆಲಿಸುವುದು ಭಾಷಾ ಸ್ವಾಧೀನಕ್ಕೆ ಮೂಲಭೂತವಾದ ಕೌಶ...)
Jump to navigation Jump to search

'ಆಲಿಸುವಿಕೆ' ಎಂದರೇನು?

ಆಲಿಸುವುದು ಭಾಷಾ ಸ್ವಾಧೀನಕ್ಕೆ ಮೂಲಭೂತವಾದ ಕೌಶಲ್ಯವಾಗಿದೆ. ಇದನ್ನು ಇತರ ಭಾಷಾ ಕೌಶಲ್ಯಗಳ ಅಡಿಪಾಯವೆಂದು ವರ್ಣಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಒಬ್ಬರು ಪಡೆಯುವ, ಅರ್ಥೈಸುವ ಮತ್ತು ಮಾತನಾಡುವ ಭಾಷೆಗೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯಿಸುವ ಸಕ್ರಿಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಾಗಿದೆ. ಭಾಷಾ ಕಲಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಆಲಿಸುವಿಕೆಯು ಕೇವಲ ಪದಗಳನ್ನು ಕೇಳುವುದಕ್ಕಷ್ಟೇ ಸೀಮಿತವಾಗಿರದೆ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು, ವಿಶ್ಲೇಷಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಮಾತನಾಡುವುದನ್ನು ಕೇಳಿಸಿಕೊಂಡು ಅರ್ಥವನ್ನು ಪಡೆಯುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಸಹ ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ.

ಆಲಿಸುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ಮೂರು ಮುಖ್ಯ ಹಂತಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ: ಕೇಳುವುದು, ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು. ಕೇಳುವುದು ಎಂದರೆ ಶಬ್ದಗಳನ್ನು ಭೌತಿಕವಾಗಿ ಗ್ರಹಿಸುವುದು, ಅರ್ಥೈಸುವುದು ಎಂದರೆ ಕೇಳಿದ ಶಬ್ದಗಳಿಗೆ ಅರ್ಥವನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಎಂದರೆ ಕೇಳುಗನು ಸಂದೇಶವನ್ನು ಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಹಂತವಾಗಿದ್ದು ಅದನ್ನು ತಮ್ಮ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಜ್ಞಾನಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸುವುದು. ಭಾಷೆ ಕಲಿಯುವವರಿಗೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಭಾಷಾ ತರಗತಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಧೃಡವಾದ ಆಲಿಸುವ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದು ಒಟ್ಟಾರೆ ಭಾಷಾ ಪ್ರಾವೀಣ್ಯತೆಗೆ ನಿರ್ಣಾಯಕವಾಗಿದೆ.

ಆಲಿಸುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ಮೂರು ಮುಖ್ಯ ಹಂತಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ: ಕೇಳುವುದು, ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು ಮತ್ತು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು. ಕೇಳುವುದು ಎಂದರೆ ಶಬ್ದಗಳನ್ನು ಭೌತಿಕವಾಗಿ ಗ್ರಹಿಸುವುದು, ಅರ್ಥೈಸುವುದು ಎಂದರೆ ಕೇಳಿದ ಶಬ್ದಗಳಿಗೆ ಅರ್ಥವನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು ಎಂದರೆ ಕೇಳುಗನು ಸಂದೇಶವನ್ನು ಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಹಂತವಾಗಿದ್ದು ಅದನ್ನು ತಮ್ಮ ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಜ್ಞಾನಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸುವುದು. ಭಾಷೆ ಕಲಿಯುವವರಿಗೆ ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಇಂಗ್ಲಿಷ್ ಭಾಷಾ ತರಗತಿಗಳಲ್ಲಿ ಸಧೃಡವಾದ ಆಲಿಸುವ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದು ಒಟ್ಟಾರೆ ಭಾಷಾ ಪ್ರಾವೀಣ್ಯತೆಗೆ ನಿರ್ಣಾಯಕವಾಗಿದೆ.

ಆಲಿಸುವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ರೀತಿಗಳಿದ್ದು (ಸಕ್ರಿಯ, ನಿಷ್ಕ್ರಿಯ, ವಿಮರ್ಶಾತ್ಮಕ ಮತ್ತು ಸಹಾನುಭೂತಿ) ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ಸಂವಹನದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಭಾಷಾ ಕಲಿಕೆಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಉದ್ದೇಶವನ್ನು ಪೂರೈಸುತ್ತದೆ.