"ತರಗತಿ10 ಶ್ರೇಢಿಯ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು" ಆವೃತ್ತಿಗಳ ಮಧ್ಯದ ಬದಲಾವಣೆಗಳು
(ಅದೇ ಬಳಕೆದಾರನ ೩೭ ಮಧ್ಯದ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ತೋರಿಸುತ್ತಿಲ್ಲ) | |||
೧ ನೇ ಸಾಲು: | ೧ ನೇ ಸಾಲು: | ||
__FORCETOC__ | __FORCETOC__ | ||
− | + | =ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು= | |
− | =ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 6ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38= | + | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 6ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== |
a,b,c,d,e ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿದ್ದರೆ a+e=b+d=2c ಎಂದು ಸಾಧಿಸಿ | a,b,c,d,e ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿದ್ದರೆ a+e=b+d=2c ಎಂದು ಸಾಧಿಸಿ | ||
− | ==ಪರಿಹಾರ== | + | ===ಪರಿಹಾರ=== |
<math> a,b,c,d,e </math> ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿವೆ<br> | <math> a,b,c,d,e </math> ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿವೆ<br> | ||
<math>\ b-a = c-b = d-c= e-d</math> [ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ ]<br> | <math>\ b-a = c-b = d-c= e-d</math> [ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ ]<br> | ||
೧೪ ನೇ ಸಾಲು: | ೧೪ ನೇ ಸಾಲು: | ||
<math>\ b+d=a+e=2c</math><br> | <math>\ b+d=a+e=2c</math><br> | ||
− | =ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 8ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38= | + | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 8ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== |
50 ಪದಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ 3 ನೇ ಪದ 12 ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ಪದ 106 ಆಗಿದೆ. ಅದರ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ. | 50 ಪದಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ 3 ನೇ ಪದ 12 ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ಪದ 106 ಆಗಿದೆ. ಅದರ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ. | ||
− | ==ಪರಿಹಾರ== | + | ===ಪರಿಹಾರ=== |
− | ದತ್ತಾಂಶ:<math>\T_3=12,T_n=T_{50}=106, n=50, T_{29}=?</math><br> | + | ದತ್ತಾಂಶ:<math>\ T_3=12,T_n=T_{50}=106, n=50, T_{29}=?</math><br> |
ಹಂತ 1: ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಸೂತ್ರದ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ಹಂತ 1: ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಸೂತ್ರದ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ||
− | <math>T_n=a+(n-1)d</math><br> | + | <math>\ T_n=a+(n-1)d</math><br> |
− | <math>106=a+(50-1)d</math><br> | + | <math>\ 106=a+(50-1)d</math><br> |
− | <math>106=a+49d </math><br> | + | <math>\ 106=a+49d </math><br> |
− | <math>106=a+2d+47d</math><br> | + | <math>\ 106=a+2d+47d</math><br> |
− | <math> 106=T_3+47d</math><br> | + | <math>\ 106=T_3+47d</math><br> |
− | <math>106=12+47d {[ T_3=a+2d ]}</math>ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ<br> | + | <math>\ 106=12+47d {[ T_3=a+2d ]}</math>ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ<br> |
− | <math>47d=106-12 </math><br> | + | <math>\ 47d=106-12 </math><br> |
− | <math>47d=94 </math><br> | + | <math>\ 47d=94 </math><br> |
− | <math> d=\frac{94} {47}=2 </math><br> | + | <math>\ d=\frac{94} {47}=2 </math><br> |
ಹಂತ 2 : 3 ನೇ ಪದ 12 ರ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ಹಂತ 2 : 3 ನೇ ಪದ 12 ರ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ||
− | <math>T_3=12</math><br> | + | <math>\ T_3=12</math><br> |
− | <math> a+2d=12</math><br> | + | <math>\ a+2d=12</math><br> |
− | <math>a+2(2)=12 </math><br> | + | <math>\ a+2(2)=12 </math><br> |
− | <math> a+4=12</math><br> | + | <math>\ a+4=12</math><br> |
− | <math>a=12-4</math><br> | + | <math>\ a=12-4</math><br> |
− | <math> a=8</math><br> | + | <math>\ a=8</math><br> |
ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | ||
− | <math> T_{29}=a+28d</math><br> | + | <math>\ T_{29}=a+28d</math><br> |
− | <math> T_{29}=8+28(2)</math><br> | + | <math>\ T_{29}=8+28(2)</math><br> |
− | <math>T_{29}=8+56 </math><br> | + | <math>\ T_{29}=8+56 </math><br> |
− | <math>T_{29}=64 </math><br> | + | <math>\ T_{29}=64 </math><br> |
− | =ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 9ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38= | + | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 9ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== |
ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 4ನೇ ಮತ್ತು 8 ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 24 ಹಾಗೂ ಅದೇ ಶ್ರೇಢಿಯ 6ನೇ ಮತ್ತು 10ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 44ಆಗಿದೆ .ಅದರ ಮೊದಲ ಮೂರು ಪದಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ. | ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 4ನೇ ಮತ್ತು 8 ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 24 ಹಾಗೂ ಅದೇ ಶ್ರೇಢಿಯ 6ನೇ ಮತ್ತು 10ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 44ಆಗಿದೆ .ಅದರ ಮೊದಲ ಮೂರು ಪದಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ. | ||
− | ==ಪರಿಹಾರ== | + | ===ಪರಿಹಾರ=== |
− | + | ಹಂತ 1: ದತ್ತಾಂಶ :<br> | |
− | <math>T_4+T_8=24</math><br> | + | <math>\ T_4+T_8=24</math><br> |
− | <math>T_6+T_{10}=44</math><br> | + | <math>\ T_6+T_{10}=44</math><br> |
− | + | ಹಂತ 2 : ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕಾಗಿರುವುದು : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ 3 ಪದಗಳು<br> | |
− | <math>T_1,T_2,T_3 => a, a+d,a+2d</math><br> | + | <math>\ T_1,T_2,T_3 => a, a+d,a+2d</math><br> |
− | + | ಹಂತ 3 :ಮೊದಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> | |
− | <math>T_4+T_8=24</math><br> | + | <math>\ T_4+T_8=24</math><br> |
− | <math>a+3d+a+7d=24</math><br> | + | <math>\ a+3d+a+7d=24</math><br> |
− | <math>2a+10d=24---------------------(1)</math><br> | + | <math>\ 2a+10d=24---------------------(1)</math><br> |
− | <math>T_6+T_{10}=44</math><br> | + | <math>\ T_6+T_{10}=44</math><br> |
− | <math>a+5d+a+9d=44</math><br> | + | <math>\ a+5d+a+9d=44</math><br> |
− | <math>2a+14d=44---------------------(2)</math><br> | + | <math>\ 2a+14d=44---------------------(2)</math><br> |
− | + | ಸಮೀಕರಣ (2) ರಿಂದ (1) ನ್ನು ಕಳೆದಾಗ <br> | |
− | <math>4d=20</math><br> | + | <math>\ 4d=20</math><br> |
− | <math> d=\frac{20} {4}=5 </math><br> | + | <math>\ d=\frac{20} {4}=5 </math><br> |
− | + | ಹಂತ 4 : ಮೊದಲ ಪದ ' a 'ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು 'd ' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಸಮೀಕರಣ (1) ಅಥವಾ (2) ರಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಬೇಕು.<br> | |
− | + | <math>\ 2a+10(5)=24</math><br> | |
− | <math>2a+10(5)=24</math><br> | + | <math>\ 2a+50=24</math><br> |
− | <math>2a+50=24</math><br> | + | <math>\ 2a=24-50</math><br> |
− | <math>2a=24-50</math><br> | + | <math>\ 2a=-26</math><br> |
− | <math>2a=-26</math><br> | + | <math>\ d=\frac{-26} {2}=-13 </math><br> |
− | <math> d=\frac{-26} {2}=-13 </math><br> | + | ಹಂತ 5 : ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿ ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ 3 ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> |
− | + | <math>\ -13, -13+5,-13+2(5) = -13,-8,-3</math><br> | |
− | <math> -13, -13+5,-13+2(5) = -13,-8,-3</math><br> | + | |
− | =ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 10ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38= | + | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 10ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== |
ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 7 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 3 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವು 12:5 ಆಗಿದೆ. 13 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 4 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ | ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 7 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 3 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವು 12:5 ಆಗಿದೆ. 13 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 4 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ | ||
− | ==ಪರಿಹಾರ== | + | |
− | + | ===ಪರಿಹಾರ=== | |
− | <math>T_7:T_3=12:5</math><br> | + | |
− | + | ಹಂತ 1: ದತ್ತಾಂಶ <br> | |
− | <math>T_{13}:T_4=?</math><br> | + | |
− | + | <math>\ T_7:T_3=12:5</math><br> | |
− | <math>T_7:T_3=12:5</math><br> | + | |
− | <math> d=\frac{T_7} {T_3}=\frac{12}{5} </math><br> | + | ಹಂತ 2 : ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕಾಗಿರುವುದು<br> |
− | <math>=\frac{(a+6d)}{ (a+2d)} =\frac{12}{5}</math><br> | + | |
− | <math>12(a+2d) = 5(a+6d) 12a+24d = 5a+30d</math><br> | + | <math>\ T_{13}:T_4=?</math><br> |
− | <math>12a+24d = 5a+30d</math><br> | + | |
− | <math>12a-5a = 30d-24d</math><br> | + | ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.<br> |
− | <math>7a = 6d</math><br> | + | |
− | <math>a = \frac{6d } {7}</math><br> | + | <math>\ T_7:T_3=12:5</math><br> |
− | + | ||
− | <math> | + | <math>\ d=\frac{T_7} {T_3}=\frac{12}{5} </math><br> |
− | <math>=\frac{\frac{6d }{7} +12d} {\frac {6d }{ 7} +3d}</math><br> | + | |
− | <math>=\frac{\frac{6d+84d}{7}} {\frac{6d+21d}{7}}</math><br> | + | <math>\ =\frac{(a+6d)}{ (a+2d)} =\frac{12}{5}</math><br> |
− | <math>=\frac{6d+84d } {6d+21d} </math><br> | + | |
− | <math>=\frac{90d }{27d} </math><br> | + | <math>\ 12(a+2d) = 5(a+6d) 12a+24d = 5a+30d</math><br> |
− | <math>=\frac{10 } {3} </math><br> | + | |
− | <math>T_{13}:T_4=10:3</math><br> | + | <math>\ 12a+24d = 5a+30d</math><br> |
+ | |||
+ | <math>\ 12a-5a = 30d-24d</math><br> | ||
+ | |||
+ | <math>\ 7a = 6d</math><br> | ||
+ | |||
+ | <math>\ a = \frac{6d } {7}</math><br> | ||
+ | |||
+ | |||
+ | ಹಂತ : 4 'a' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ <br> | ||
+ | |||
+ | <math>\ T_{13}:T_4=\frac{T_{13 }}{ T_4}=\frac{a+12d}{a+3d}</math><br> | ||
+ | |||
+ | |||
+ | <math>\ =\frac{\frac{6d }{7} +12d} {\frac {6d }{ 7} +3d}</math><br> | ||
+ | |||
+ | |||
+ | <math>\ =\frac{\frac{6d+84d}{7}} {\frac{6d+21d}{7}}</math><br> | ||
+ | |||
+ | |||
+ | <math>\ =\frac{6d+84d } {6d+21d} </math><br> | ||
+ | |||
+ | |||
+ | <math>\ =\frac{90d }{27d} </math><br> | ||
+ | |||
+ | <math>\ =\frac{10 } {3} </math><br> | ||
+ | |||
+ | <math>\ T_{13}:T_4=10:3</math><br> | ||
+ | |||
+ | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 11 ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== | ||
+ | ಒಂದು ಸಂಸ್ಥೆಯು 2001 ನೇ ಇಸವಿಯಲ್ಲಿ 400 ಉದ್ಯೋಗಿಗಳನ್ನು ನೇಮಿಸಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ವರ್ಷವು ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು 35 ಕ್ಕೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಿತು.ಯಾವ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ ? | ||
+ | ===ಪರಿಹಾರ=== | ||
+ | ದತ್ತಾಂಶ:ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿ<br> | ||
+ | <math>\ 400, 435, 470,......,785.</math><br> | ||
+ | ಮೊದಲ ಪದ = <math>\ a = 400</math> <br> | ||
+ | ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ = <math>\ d = 35</math><br> | ||
+ | ಕೊನೆಯ ಪದ = <math>\ T_n = 785 </math><br> | ||
+ | ಪದಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ=ವರ್ಷಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ = <math>\ n = ?</math><br> | ||
+ | ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಪದ <br> | ||
+ | <math>\ T_n = a + (n-1) d</math><br> | ||
+ | <math>\ 785 = 400 + ( n-1) 35</math><br> | ||
+ | <math>\ 785 – 400 = 35n – 35</math><br> | ||
+ | <math>\ 385 + 35 = 35n</math><br> | ||
+ | <math>\ 420 = 35n</math><br> | ||
+ | <math>\ n = 12</math><br> | ||
+ | ಆದ್ದರಿಂದ 2012 ನೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ. | ||
+ | |||
+ | ===ಪರ್ಯಾಯ ವಿಧಾನ : ಪರೀಕ್ಷಾ ಕ್ರಮದಿಂದ=== | ||
+ | <math>\ 400, 435, 470, 505, 540, 575, 610, 645, 680, 715, 750, 785.</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2001 -------> 400</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2002 -------> 435</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2003 -------> 470</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2004 -------> 505</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2005 -------> 540</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2006 -------> 575</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2007 -------> 610</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2008 -------> 645</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2009 -------> 680</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2010 -------> 715</math><br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2011-------> 750</math> <br> | ||
+ | ವರ್ಷ <math>\ 2012 -------> 785 </math><br> | ||
+ | ಆದ್ದರಿಂದ 2012 ನೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ. | ||
+ | |||
+ | ==ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 12 ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38== | ||
+ | ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ <math>\ p</math> ನೇ ಪದ <math>\ q </math> ಮತ್ತು <math>\ q </math> ನೇ ಪದ <math>\ p </math> ಆದರೆ <math>\ n</math> ನೇ ಪದವು <math>\ ( p+q-n) </math> ಆಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂದು ಸಾಧಿಸಿ. | ||
+ | ===ಪರಿಹಾರ=== | ||
+ | ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಆಗಿರಲಿ<br> | ||
+ | ಹಂತ 1 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಡಿಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು<br> | ||
+ | <math>\ T_p=q , T_q=p</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=a+(n-1)d </math>=>ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಪದ<br> | ||
+ | <math>\ T_p=a+(p-1)d=q</math> ------------(1)<br> | ||
+ | <math>\ T_q=a+(q-1)d=p</math> ------------(2)<br> | ||
+ | (1) ರಿಂದ (2) ಕಳೆದಾಗ<br> | ||
+ | <math>\ T_p-T_q=a+(p-1)d-(a+(q-1)d)=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ a-a+[(p-1)-(q-1)d]=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ (p-1-q+1)d=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ (p-q)d=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ -(q-p)d=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ -(q-p)d=q-p</math><br> | ||
+ | <math>\ d= \frac{(q-p)}{-(q-p)}=-1</math><br> | ||
+ | ಹಂತ 2: d= -1 ನ್ನು ಸಮೀಕರಣ (1) ರಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ<br> | ||
+ | <math>\ a+(p-1)(-1)=q</math><br> | ||
+ | <math>\ a-p+1=q</math><br> | ||
+ | <math>\ a=p+q-1</math><br> | ||
+ | ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ nನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯುವುದು<br> | ||
+ | <math>\ T_n=a+(n-1)d</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-1+(n-1)(-1)</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-1-n+1</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-n</math><br> | ||
+ | ===ಪರ್ಯಾಯ ವಿಧಾನ === | ||
+ | ಹಂತ 1 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಡಿಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು<br> | ||
+ | <math>\ T_p=q , T_q=p</math><br> | ||
+ | <math>\ d=\frac{(T_p-T_q )}{(p-q)}</math><br> | ||
+ | <math>\ d=\frac{(q-p )}{(p-q)}</math><br> | ||
+ | <math>\ d=\frac{-(p-q )}{(p-q)} =-1</math> | ||
+ | ಹಂತ 2: d= -1 ನ್ನು ಸಮೀಕರಣ <math>\ T_p=a+(p-1)d=q</math> ದಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ<br> | ||
+ | <math>\ a+(p-1)(-1)=q</math><br> | ||
+ | <math>\ a-p+1=q</math><br> | ||
+ | <math>\ a=p+q-1</math><br> | ||
+ | ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ nನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯುವುದು<br> | ||
+ | <math>\ T_n=a+(n-1)d</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-1+(n-1)(-1)</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-1-n+1</math><br> | ||
+ | <math>\ T_n=p+q-n</math><br> |
೧೭:೨೫, ೧೭ ಆಗಸ್ಟ್ ೨೦೧೪ ದ ಇತ್ತೀಚಿನ ಆವೃತ್ತಿ
ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಸಮಸ್ಯೆಗಳು
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 6ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
a,b,c,d,e ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿದ್ದರೆ a+e=b+d=2c ಎಂದು ಸಾಧಿಸಿ
ಪರಿಹಾರ
ಗಳು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯಲ್ಲಿವೆ
[ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ ]
-----------(1)
(1) ಮತ್ತು (2) ರಿಂದ
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 8ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
50 ಪದಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯೊಂದರಲ್ಲಿ 3 ನೇ ಪದ 12 ಮತ್ತು ಕೊನೆಯ ಪದ 106 ಆಗಿದೆ. ಅದರ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ.
ಪರಿಹಾರ
ದತ್ತಾಂಶ:
ಹಂತ 1: ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಸೂತ್ರದ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ
ಹಂತ 2 : 3 ನೇ ಪದ 12 ರ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 29 ನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 9ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 4ನೇ ಮತ್ತು 8 ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 24 ಹಾಗೂ ಅದೇ ಶ್ರೇಢಿಯ 6ನೇ ಮತ್ತು 10ನೇ ಪದಗಳ ಮೊತ್ತವು 44ಆಗಿದೆ .ಅದರ ಮೊದಲ ಮೂರು ಪದಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ.
ಪರಿಹಾರ
ಹಂತ 1: ದತ್ತಾಂಶ :
ಹಂತ 2 : ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕಾಗಿರುವುದು : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ 3 ಪದಗಳು
ಹಂತ 3 :ಮೊದಲು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಸಮೀಕರಣ (2) ರಿಂದ (1) ನ್ನು ಕಳೆದಾಗ
ಹಂತ 4 : ಮೊದಲ ಪದ ' a 'ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು 'd ' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಸಮೀಕರಣ (1) ಅಥವಾ (2) ರಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಬೇಕು.
ಹಂತ 5 : ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿ ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ 3 ಬೆಲೆಗಳನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 10ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ 7 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 3 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವು 12:5 ಆಗಿದೆ. 13 ನೇ ಪದ ಮತ್ತು 4 ನೇ ಪದಗಳ ಅನುಪಾತವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಿರಿ
ಪರಿಹಾರ
ಹಂತ 1: ದತ್ತಾಂಶ
ಹಂತ 2 : ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕಾಗಿರುವುದು
ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು.
ಹಂತ : 4 'a' ಬೆಲೆಯನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 11 ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
ಒಂದು ಸಂಸ್ಥೆಯು 2001 ನೇ ಇಸವಿಯಲ್ಲಿ 400 ಉದ್ಯೋಗಿಗಳನ್ನು ನೇಮಿಸಿಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಪ್ರತಿ ವರ್ಷವು ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು 35 ಕ್ಕೆ ಹೆಚ್ಚಿಸಿತು.ಯಾವ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ ?
ಪರಿಹಾರ
ದತ್ತಾಂಶ:ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿ
ಮೊದಲ ಪದ =
ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ =
ಕೊನೆಯ ಪದ =
ಪದಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ=ವರ್ಷಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ =
ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಪದ
Failed to parse (MathML with SVG or PNG fallback (recommended for modern browsers and accessibility tools): Invalid response ("Math extension cannot connect to Restbase.") from server "https://wikimedia.org/api/rest_v1/":): {\displaystyle \ 785 – 400 = 35n – 35}
ಆದ್ದರಿಂದ 2012 ನೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ.
ಪರ್ಯಾಯ ವಿಧಾನ : ಪರೀಕ್ಷಾ ಕ್ರಮದಿಂದ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ವರ್ಷ
ಆದ್ದರಿಂದ 2012 ನೇ ವರ್ಷದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿನ ಉದ್ಯೋಗಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆಯು 785 ಆಗಿರುತ್ತದೆ.
ಅಭ್ಯಾಸ 3.2 ರ 12 ನೇ ಸಮಸ್ಯೆ ಪುಟ ಸಂಖ್ಯೆ : 38
ಒಂದು ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ನೇ ಪದ ಮತ್ತು ನೇ ಪದ ಆದರೆ ನೇ ಪದವು ಆಗಿರುತ್ತದೆ ಎಂದು ಸಾಧಿಸಿ.
ಪರಿಹಾರ
ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ ಮೊದಲ ಪದ 'a' ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಆಗಿರಲಿ
ಹಂತ 1 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಡಿಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು
=>ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ n ನೇ ಪದ
------------(1)
------------(2)
(1) ರಿಂದ (2) ಕಳೆದಾಗ
ಹಂತ 2: d= -1 ನ್ನು ಸಮೀಕರಣ (1) ರಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ
ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ nನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯುವುದು
ಪರ್ಯಾಯ ವಿಧಾನ
ಹಂತ 1 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಡಿಯ ಸಾಮಾನ್ಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸ 'd' ಕಂಡುಹಿಡಿಯಬೇಕು
ಹಂತ 2: d= -1 ನ್ನು ಸಮೀಕರಣ ದಲ್ಲಿ ಆದೇಶಿಸಿದಾಗ
ಹಂತ 3 : ಸಮಾಂತರ ಶ್ರೇಢಿಯ nನೇ ಪದವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯುವುದು